LaptopXanh.com - dịch vụ sữa chữa, vệ sinh laptop

Dịch vụ vệ sinh laptop chuyên nghiệp tại TPHCM. Hotline : 0909670190. ĐC : 32/2 Phan Đăng Lưu, P6, Bình Thạnh

Lời khuyên của các chuyên gia máy tính

Lời khuyên của các chuyên gia máy tính

Dù mới bắt đầu tập sử dụng máy tính, hay đã có nhiều kinh nghiệm nâng cấp, sửa chữa máy tính, những lời khuyên sau của các chuyên gia chắc chắn sẽ giúp các bạn rất nhiều.

Những việc nên làm:

Hãy chắc chắn rằng các chương trình điều khiển thiết bị phần cứng (Driver) đã được cập nhật phiên bản mới nhất và phù hợp nhất. Nếu không có các chương trình điều khiển thiết bị, các phần cứng mà bạn đang có chỉ là những cục sắt không hơn không kém. Việc cập nhật phần mềm điều khiển thiết bị mới nhất có thể giải quyết rất nhiều lỗi, mà trước đó bạn không rõ nguyên nhân. Các đĩa CD chứa Driver đi kèm thiết bị đảm bảo chắc chắn cho nó hoạt động tốt nhất, tại thời điểm xuất xưởng. Nhưng hãy thường xuyên bỏ thời gian truy cập vào các trang web của nhà sản xuất card màn hình, card âm thanh, bo mạch chủ, và các phần cứng khác mà bạn đang dùng, để xem thử họ có những bản cập nhật nào mới hay không, và tải chúng về để cài đặt.

Chế độ cập nhật bản vá lỗi của Windows Update cũng có thể giúp bạn thực hiện việc này một cách an toàn.

Hãy kiểm tra các kết nối giữa các thiết bị với nhau

Rất có thể máy tính của bạn đã được các chuyên viên kỹ thuật lắp ráp rất kỹ lưỡng và chắc chắn khi mới mang về. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, và do di chuyển thiết bị lúc làm vệ sinh máy tính hay di dời vị trí, các kết nối đã dần bị lơi ra. Điều đầu tiên mà bạn phải làm, khi một thiết bị nào đó hoạt động chập chờn, hay không được hệ thống nhận ra, là hãy đảm bảo rằng nó đang kết nối rất tốt với các phần cứng liên quan khác.

Đó không chỉ là các đầu cáp nối giữa màn hình với bo mạch đồ họa, giữa bàn phím hay con chuột với bo mạch chủ, mà còn là các két nối vốn rất chắc chắn như cáp nối dữ liệu hay cáp nguồn đĩa cứng, hoặc cáp đầu cấp nguồn từ bộ nguồn vào các chiếc quạt làm mát.

Với các card mở rộng gắn cổng PCI, PCIe, thì việc kiểm tra này lại càng cực kỳ quan trọng. Chỉ cần một sai lệch nhỏ của việc gắn kết, các mạch đồng có thể đã không thể kết dính vào nhau để truyền dữ liệu, dẫn đến hoạt động chập chờn hay không nhận ra bo mạch mở rộng đó. Bốn bước tuần tự cần thực hiện để chắc chắn việc kết nối là: tháo bo mạch ra khỏi khe cắm, làm sạch khe cắm bằng bình khí nén, làm sạch mạch đồng trên bo mạch bằng tẩy hay giẻ khô, và cuối cùng là lắp đặt thật bo mạch thật cẩn thận trở vào khe cắm. Các ốc xiết để giữ yên bo mạch mở rộng vào thùng máy cũng cần được thực hiện thật nhẹ nhàng và chính xác. Đôi khi bạn gắn card mở rộng thật thẳng, và vuông góc với bo mạch chủ, nhưng lúc xiết ốc lại làm nó nghiêng sang một phía, dẫn đến việc các lỗi vẫn xảy ra như cũ.

Thường xuyên kiểm tra, bảo trì và làm vệ sinh máy tính

Hầu hết người dùng máy tính đều khá lười thực hiện điều rất nên làm này. Họ sử dụng máy tính mà không hề làm vệ sinh cho đến khi nó hư hỏng thì mới bắt đầu sửa chữa. Điều tốt hơn là bạn phải thường xuyên kiểm tra thùng máy. Sau khi tháo nắp thùng, bạn hãy dùng cọ mềm và giẻ khô làm sạch lớp bụi trên bo mạch chủ và các bo mạch mở rộng khác. Các cánh quạt làm mát cũng thường bị phủ một lớp bụi dày và các sợi rác nhỏ, nên bạn đừng quên dùng giẻ mềm làm sạch chúng. Nếu các loại cọ không đủ sức đẩy đi lớp bụi ẩm, hoặc bị hít dính vào bo mạch, bạn có thể tìm mua bình khí nén chuyên dùng cho máy tính, có bán ở hầu hết các cửa hàng dịch vụ.

Bụi và rác bẩn sẽ làm nhiệt độ bên trong thùng máy tăng lên cao hơn bình thường. Nếu có sử dụng công cụ đo nhiệt, bạn sẽ thấy thùng máy mát hơn sau mỗi lần bạn vệ sinh bên trong nó. Ngoài ra thì các khe thoát nhiệt cũng có thể dính đầy bụi bẩn sau một thời gian sử dụng. Dùng một chiếc quạt thổi hay bình khí nén và đẩy văng lớp bụi theo hướng từ trong ra ngoài sẽ làm quá trình thoát nhiệt thực hiện tốt hơn.



Sử dụng công cụ chống tĩnh điện trước khi chạm vào bất kỳ thành phần nào bên trong thùng máy

Bạn không hễ thấy bất kỳ anh kỹ thuật viên máy tính nào đeo vòng chống tĩnh điện khi lắp ráp máy tính, và bạn cũng làm y như thế? Khi đọc đến đoạn này, bạn cũng sẵn sàng lướt qua để nhảy qua đoạn kế.

Nguyên nhân vì bạn không thể ngờ rằng chỉ việc chạm bàn tay không đầy tĩnh điện vốn có trên cở thể bạn vào thanh RAM, hay bo đồ họa, thì bạn sẽ phải trả giá cho hành động đó bằng những thanh RAM mới và bo đồ họa mới.

Trong khi biện pháp đơn giản để chống tĩnh điện gây hại cho linh kiện bên trong thùng máy tính là đeo một chiếc vòng chống tĩnh điện. Nhưng lưu ý rằng để vòng chống tĩnh điện có tác dụng, bạn sẽ cần kẹp đầu cáp nối của nó với vỏ thùng máy. Cách này sẽ giúp các tĩnh điện được tạo ra trên cơ thể bạn sẽ ngay lập tức truyền xuống đất. Một số loại vòng chống tĩnh điện còn không cần bạn nối dây vào vỏ thùng máy. Tuy nhiên, bạn vẫn phải thực hiện thao tác chạm miếng kim loại trên vòng vào thùng máy một lần trước khi chạm tay vào linh kiện bên trong thùng máy.


Ngoài ra, khi tháo lắp các bo mạch, hãy dùng ngón tay giữ các góc của nó, thay vì chạm hẳn ngón tay vào bản mạch in. Nguyên nhân là phần góc của bo mạch làm bằng nhựa và thường không có các mạch in nào được thiết kế ở đó. Cách chạm tay vào các cạnh của các bo mạch cũng đảm bảo việc bạn sẽ không làm tổn hại các mạch in, cũng như gây gãy vỡ bảng mạch trong lúc thực hiện nâng cấp hay sửa chữa.



Đặt máy tính ở nơi mát mẻ, thoáng khí, ít bụi

Dù rằng không nhất thiết phải đặt máy tính trong phòng kín, gắn máy lạnh, nhưng bạn cũng nên chọn một môi trường tốt nhất cho nó. Máy tính cần đặt ở vị trí trên cao so với mặt đất để tránh ẩm. Nơi đặt máy nên thông thoáng để đảm bảo khả năng giải nhiệt, và vị trí đặt máy cũng tránh nơi có nhiều bụi. Nếu không sử dụng máy trong thời gian dài, bạn cần dùng loại vải phủ chống bụi cho thùng máy và màn hình. Việc làm vệ sinh phòng làm việc chứa máy tính nên sử dụng máy hút bụi thay cho các loại chổi quét thông thường.




----------------------------------------------------------------------------------------
vesinhmaytinh.com - Cung cấp dịch vụ VỆ SINH MÁY TÍNH, SỮA CHỮA, BẢO TRỈ máy tính cho cá nhân và doanh nghiệp TẠI NHÀ trên địa bàn TPHCM - 0909670190
96/94 đường Trục - P.13 - Quận Bình Thạnh - TP.Hồ Chí Minh

0 nhận xét

Đăng nhận xét